Tác giả: Ajahn Chah
Dịch giả: Khánh Hỷ
Mục Lục
1. Người lang thang 2. Vỏ chuối khô 3. Người mù 4. Lọ thuốc 5. Trẻ con nô đùa 6. Rắn hổ mang 7. Cái gáo dừa 8. Nấu nướng 9. Thằng khùng 10. Cốc nước 11. Đập ngăn nước 12. Cái lỗ sâu 13. áo quần dơ 14. Chiếc cốc thủy tinh 15. Người nghiện rượu 16. Vịt 17. Khoảng trống không 18. Gia đình 19. Phân bón 20. Lửa 21. Cá 22. Cá và ếch 23. Cái nơm cá 24. Người đánh cá 25. Đèn bấm 26. Xa lộ 27. Con ếch 28. Trái cây 29. Đống rác 30. Nước sơn 31. Cỏ 32. Bàn tay 33. Cái hố 34. Căn nhà 35. Người nội trợ 36. Con chó chóc 37. Con dao tây 38. Gút thắt 39. Chiếc vá 40. Mái nhà dột 41. Lá cây 42. Lá thư 43. Khúc gỗ 44. Gỗ 45. Bờ sông 46. Con dòi 47. Quả xoài 48. Thuốc và trái cây 49. Thương gia 50. Dầu và nước 51. Trẻ mồ côi 52. Xe bò 53. Mặt hồ tĩnh lặng 54. Nước mưa 55. Nước chảy 56. Con đường 57. Tảng đá 58. Cái đinh vít 59. Cấy mạ 60. Con dao bén 61. Con rắn 62. Con nhện 63. Nước chảy, nước đứng yên 64. Trái ngọt 65. Bình thủy 66. Người khát nước 67. Gai nhọn 68. Cái bẫy 69. Khách lữ hành 70. Cây 71. Con rùa 72. Cành cây và rễ cây 73. Lúa 74. Con trâu 75. Gà rừng 76. Sân đầy loại thú 77. Hàng trăm mọi thứ 78. Tổ kiến 79. Vườn táo 80. Quả táo 81. Mụt măng 82. Gậy lớn, gậy nhỏ 83. Người mù 84. Thân thể và vẻ đẹp của nó 85. Cơm 86. Lò gạch 87. Chiếc cầu 88. Tượng Phật 89. Xây nhà và nhuộm áo quần 90. Những chiếc xe 91. Con mèo 92. Gà trong chuồng |
93. Trẻ con 94. Cây ốm yếu cong queo 95. Cái khay bẩn 96. Lầu trên, lầu dưới 97. Những giọt nước 98. Con vịt 99. Con giun 100. Mùi phân 101. Vật đắt giá 102. Đau nhức bên trong 103. Rơi từ cây xuống 104. Nông phu và người mẹ 105. Quả bóng đá 106. Bạn bè 107. Trái cây trong tay 108. Cây ăn trái 109. Giỏ rác 110. Đi sai đường 111. Đường ra phố 112. Đối Diện với Chính Mình 113. Tiêu hóa tốt 114. Trạm ga trung tâm 115. Sợi tóc trong tô canh 116. Sợi tóc che quả núi 117. Giảng đường 118. Nắm bùn 119. Gà mái hay gà trống? 120. Dược Thảo 121. Chủ và khách 122. Hòn sắt nóng 123. Một hòn sắt nóng đỏ khác 124. Thỏi sắt nóng và viên kẹo 125. Lữ quán 126. Người chủ nhà 127. Đứa trẻ thơ ngây 128. Đứa trẻ 129. Ngứa đầu 130. Chìa khóa 131. Dùng chì đổi vàng 132. Giã biệt bạn xưa 133. Cái bật điện và cái bát 134. Con rắn mối 135. Mất chỗ nào tìm chỗ đó 136. Lá sen 137. Những đóa sen 138. Khối nước đá 139. Trái xoài 140. Người bán hàng 141. Thịt 142. Thịt dính ở kẻ răng 143. Con cuốn chiếu 144. Tiền, sáp và phân gà 145. Con khỉ 146. Tổ kiến lửa 147. Bà cố 148. Người nói dối 149. Giẻ rách 150. Người làm ruộng 151. Khách dự tiệc 152. Bàn đạp máy may 153. Mẫu bánh ngọt 154. Trồng cây ăn trái 155. Tiêm thuốc độc 156. Cây viết quí giá 157. Con cọp điên 158. Pháp hành của người chủ nhà 159. Con khỉ 160. Sông và suối 161. Sợi thừng 162. Cát và muối 163. Học trò 164. Mương thoát nước 165. Mảnh chai trong chân 166. Con ngựa bất kham 167. Cái gốc cây 168. Thức ăn tráng miệng 169. Quả xoài ngọt 170. Quả đu đủ ngọt 171. Máy ghi âm 172. Võ sĩ và người ăn trộm 173. Trộm và kẻ giết người 174. Tấm lưới cá chằng chịt 175. Rễ Cây 176. Hướng về phía ánh sáng 177. Hư ngụy 178. Dây leo 179. Chim kên kên 180. Con trâu 181. Giếng nước và vườn cây ăn trái 182. Khúc gỗ 183. Lạc hướng |
-ooOoo-
Sơ Lược Tiểu Sử
Ajahn Chah sinh năm 1918 trong một ngôi làng phía Bắc Thái Lan. Ngài xuất gia sa di từ lúc còn nhỏ và trở thành một vị tỳ khưu năm 20 tuổi. Ngài theo truyền thống hành đầu đà của các sơn tăng trong nhiều năm. Hằng ngày mang bát xin ăn, chuyên tâm hành thiền và đi khắp nơi để truyền bá giáo pháp.
Ajahn Chah hành thiền dưới sự chỉ dẫn của nhiều thiền sư danh tiếng trong đó có ngài Ajahn Mun, một vị thiền sư nổi tiếng và được kính trọng vào thời bấy giờ. Ajahn Chah đã chịu nhiều ảnh hưởng của ngài Ajahn Mun. Ajahn Chah là một thiền sư tuyệt diệu, Ngài đã dạy đạo một cách trực tiếp, rõ ràng, và tận tụy chia sẻ sự chứng nghiệm giáo pháp của mình cho những người đến sau. Lời dạy của Ngài thật đơn giản: "Hãy để sự vật tự nhiên, đừng dính mắc. Hãy xả bỏ tất cả. Sự vật thế nào, hãy để y như vậy". Ajahn Chah viên tịch vào ngày 16 tháng Giêng, 1992 ở Wat Pah Pong, tỉnh Ubon Ratchathani.
Lời dạy của Ajahn Chah tràn đầy những ví dụ ý nhị như vậy. Chúng tôi sưu tập những ví dụ đầy ý nghĩa thâm sâu này để khơi động tâm linh những ai đang bị dày vò bởi những nhiệt não của thế gian tìm được một chỗ nghỉ yên tĩnh dưới bóng mát của một cội cây trong rừng. Ajahn Chah thường nói: "Chúng tôi dùng ví dụ để nói về giáo pháp, vì giáo pháp không có hình dáng. Ai có thể nói giáo pháp vuông hay tròn? Phương pháp hay nhứt để diễn giải giáo pháp là dùng ví dụ."
Ajahn Chah hành thiền dưới sự chỉ dẫn của nhiều thiền sư danh tiếng trong đó có ngài Ajahn Mun, một vị thiền sư nổi tiếng và được kính trọng vào thời bấy giờ. Ajahn Chah đã chịu nhiều ảnh hưởng của ngài Ajahn Mun. Ajahn Chah là một thiền sư tuyệt diệu, Ngài đã dạy đạo một cách trực tiếp, rõ ràng, và tận tụy chia sẻ sự chứng nghiệm giáo pháp của mình cho những người đến sau. Lời dạy của Ngài thật đơn giản: "Hãy để sự vật tự nhiên, đừng dính mắc. Hãy xả bỏ tất cả. Sự vật thế nào, hãy để y như vậy". Ajahn Chah viên tịch vào ngày 16 tháng Giêng, 1992 ở Wat Pah Pong, tỉnh Ubon Ratchathani.
*
Lời giới thiệuAjahn Chah thường nhắc nhở chúng ta rằng: Đức Phật chỉ dạy cho chúng ta phương cách tu để thoát khổ nhưng Ngài không thể tu thay cho chúng ta được. Không thể dùng lời để diễn đạt chân lý mà cũng không thể đem chân lý để tặng cho ai. Ajahn Chah thường nói với chúng ta là muốn giúp cho tâm thấy được chân lý chỉ có thể dùng ví dụ và sự so sánh. Nếu tạo được một vị Phật trong tâm thì chúng ta có thể thấy rõ rằng mọi vật không có gì khác với chúng ta cả. Nhiều ví dụ đã được Ajahn Chah dùng để dạy Đạo phát xuất từ những kinh nghiệm thâm sâu trong lúc Ajahn Chah sống trong rừng. Việc thực hành của Ajahn Chah chỉ đơn giản là quán sát, theo dõi một cách chánh niệm và tỉnh giác tất cả những gì đang diễn ra bên trong cũng như bên ngoài chính mình. Ajahn Chah thường nói việc hành thiền của Ngài chẳng có gì đặc biệt. Ajahn Chah tự so sánh mình với một cội cây trong rừng. Cội cây chỉ là cội cây và Ajahn Chah cũng chỉ là Ajahn Chah thôi, chẳng có gì đặc biệt cả. Nhưng từ sự không đặc biệt này phát sinh ra một sự hiểu biết sâu xa về chính mình và thế gian. Không thể dùng ngôn từ để diễn đạt giáo pháp. Giáo pháp tự hiển bày trong từng phút giây, nhưng chỉ khi nào tâm tĩnh lặng ta mới có thể thấu hiểu giáo pháp. Ajahn Chah có khả năng kỳ diệu để biến đổi giáp pháo vô ngôn thành những ví dụ tươi mát, lúc khôi hài ý nhị, lúc vần điệu nên thơ, thường là để đánh động vào chỗ linh diệu nhất của con tim. Chúng ta đang chìm đắm trong bể ái dục như thú tham mồi ngon, ruồi say mật ngọt. Đời sống chẳng qua chỉ là những chiếc lá rụng và tâm chẳng khác nào những dòng nước chảy.Lời dạy của Ajahn Chah tràn đầy những ví dụ ý nhị như vậy. Chúng tôi sưu tập những ví dụ đầy ý nghĩa thâm sâu này để khơi động tâm linh những ai đang bị dày vò bởi những nhiệt não của thế gian tìm được một chỗ nghỉ yên tĩnh dưới bóng mát của một cội cây trong rừng. Ajahn Chah thường nói: "Chúng tôi dùng ví dụ để nói về giáo pháp, vì giáo pháp không có hình dáng. Ai có thể nói giáo pháp vuông hay tròn? Phương pháp hay nhứt để diễn giải giáo pháp là dùng ví dụ."
*
Cây Cổ ThụNgười ta thường dọ hỏi về cách hành thiền của riêng tôi, tôi chuẩn bị tâm như thế nào khi ngồi thiền. Không có gì đặc biệt hết, tâm tôi để yên tại chỗ mà hồi nào tới giờ nó vẫn ở. Họ hỏi tôi, thế thì Ajahn Chah là một vị Alahán chăng? Tôi có biết đâu, tôi như cây cổ thụ đầy lá hoa và trái, chim chóc tới ăn và làm tổ trong cây đó, nhưng cây cổ thụ không hay biết gì về thân phận của nó, nó cứ sống tự nhiên như vậy, nó sao nó vậy, thế thôi.
Source: BuddhaSasana